Search for:
  • Home/
  • Games News/
  • ย้อนดู! จุดแตกหัก ม็อบเหลือง-แดง สะท้อนปัจจุบัน

ย้อนดู! จุดแตกหัก ม็อบเหลือง-แดง สะท้อนปัจจุบัน

เริ่มจากนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น เล่าถึง การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร เริ่มต้นจากการเห็นสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นโดยมิชอบและเกิดการออกมาเรียกร้องให้ตรวจสอบ โดยรวมตัวกันตั้งแต่ปลายปี 46 – ปี 47 เป็นต้นมา หลังพบรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร มีการขายหุ้นเทมาเส็กไม่เสียภาษี เรื่องที่ดินรัชดา แต่หน่วยงานรับผิดชอบกลับโยนกันไปมา สุดท้ายก็มีการยึดอำนาจ ปี 2549 ถึงดำเนินการเอาผิดนายทักษิณ ได้เมื่อปี 2551

ชำแหละ! ทางเลือก "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล จะบอกรัก หรือบอกเลิก?

"ชลน่าน" เผย เลื่อนประชุมโหวตนายกฯ 27 ก.ค.นี้ โยนประธานสภาฯ พิจารณา

นายวีระ ย้ำว่า ที่ผ่านมาไม่เคยพูดเชิญชวนให้ใครเข้ามายึดอำนาจในประเทศ เพราะตัวเองไม่เห็นชอบเรื่องการได้มาของอำนาจที่ไม่ถูกต้อง อย่างยุค คสช.ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตัวเองก็ต่อต้านมาโดยตลอด ไม่ได้ชุมนุมเพื่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นจนนำไปสู่การยึดอำนาจ ส่วนตัวมองว่าหากเกิดความวุ่นวายสามารถใช้กฎอัยการศึกได้ไม่จำเป็นต้องยึดอำนาจใดๆ

ขณะที่ นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำ บปชคำพูดจาก เว็บสล็อตแท้. มองว่าการที่ประชาชนออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ต่างจากในอดีตมากนัก โดยการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้ฟังเสียงฉันทามติของประชาชน คือ ต้องการหยุดการสืบทอดเผด็จการ

นพ.เหวง มองว่า สำหรับสถานการณ์ตอนนี้ ตัวแปรสำคัญคือพรรคเพื่อไทย หากทางพรรคทำตามสัญญาประชาคมที่เคยให้ไว้ว่าไม่เอาเผด็จการและเดินหน้าเคียงข้างพรรคก้าวไกลเชื่อว่าจะไม่มีม็อบ แต่หากฉีกสัญญาประชาคมไปร่วมกับฝ่ายเผด็จการเชื่อว่าจะเป็นชนวนให้ประชาชนออกมาชุมนุมเคลื่อนไหว และพรรคเพื่อไทยเองก็จะหมดศรัธาจากประชาชน

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปี 2549 ครั้งนั้นประชาชนต่อต้านรัฐประหาร แต่คณะรัฐประหารใช้องค์อิสระ โดยใช้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคไทยรักไทย แล้วเกิดงูเห่าขึ้น มีการไปร่วมมือจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร

ประชาชนจึงออกมาชุมนุมเรียกร้อง โดยรัฐบาลขณะนั้น (รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) ได้สั่งตัดสัญญาณไทยคม ทำให้ประชาชนไม่พอใจ เพราะไม่สามารถติดตามการถ่ายทอดการชุมนุมได้ จากนั้นก็มีการใช้กำลังทหารพร้อมอาวุธกับผู้ชุมนุม จนสถานการณ์บานปลายและเกิดการสูญเสียเป็นจำนวนมาก

 ย้อนดู! จุดแตกหัก ม็อบเหลือง-แดง สะท้อนปัจจุบัน